Bà bầu nên ăn dứa khi nào? Mẹ bầu 3 tháng có ăn dứa được không?

Dứa là loại trái cây nhiệt đới có vị chua ngọt đặc trưng rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Người ta thường dùng dứa để ăn tráng miệng, làm thức uống nhưng bà bầu không nên ăn dứa trong những tháng đầu thai kỳ. Vậy thì bà bầu nên ăn dứa khi nào để vừa phát huy được hết công dụng của dứa và và an toàn cho sức khỏe? Xin mời các bạn hãy cùng blogthethao.edu.vn tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

=> Tham khảo bài viết uống nước dừa nhiều có tốt không tại: https://wheyshop.vn/giai-dap-uong-nuoc-dua-nhieu-co-tot-khong.html

1. Bà bầu nên ăn dứa khi nào?

1.1. Lời đồn “bà bầu không nên ăn dứa” đến từ đâu?

Bà bầu nên ăn dứa khi nào? Dứa là một loại trái cây ngon rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Trong một quả dứa có tới 86% nước, 13% carb (chủ yếu là đường sucrose, fructose và glucose), hầu như không chứa protein và chất béo, cộng với một lượng chất xơ dồi dào. Các chất đáng chú ý khác tốt cho bà bầu có trong dứa là: axit folic, đồng, sắt, magie, mangan, vitamin B6. 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bà bầu có thể ăn dứa giống như các loại trái cây thông thường khác. Cho nên việc ăn dứa gây sảy thai, hay chuyển dạ hoặc sinh non là hoàn toàn không có cơ sở. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng đó là do dứa có chứa chất bromelain, chất có thể phân hủy protein trong cơ thể và gây chảy máu bất thường. Nhưng thực tế là lượng bromelain trong dứa rất ít, bạn cần ăn tới 7-10 dứa tươi một lần mới có thể có tác dụng như vậy. Vì vậy, bà bầu vẫn có thể ăn dứa nếu thèm, vì nó không chỉ không gây hại cho thai nhi hay bản thân người mang thai, mà còn có tác dụng rất lớn đến sức khỏe, tuy nhiên vẫn cần phải ăn điều độ và đúng bữa để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mẹ và bé.

1.2. Thành phần của dứa tốt cho sức khỏe bà bầu

Nếu như ở phần trên, bạn đã rõ chất bromelain trong dứa không gây hại cho mẹ bầu thì bây giờ bạn càng có thể chắc chắn ăn dứa an toàn, thậm chí còn tốt cho sức khỏe khi mang thai, vì đây là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất khác,…. Tất cả chúng đều có lợi cho phụ nữ mang thai như:

  • Vitamin B1 và ​​B6: Vitamin B1 tham gia điều hòa quá trình dẫn truyền các xung thần kinh và kích thích hoạt động của não bộ. Vitamin B6 xúc tác quá trình chuyển đổi tryptophan thành vitamin PP, là loại vitamin này cũng cần thiết cho việc sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, kết hợp với axit folic, vitamin B12 giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Giống như tất cả các loại vitamin B khác, hai loại vitamin B này còn giúp cho mẹ và bé tăng cường và duy trì hệ thống thần kinh, tăng cường tuần hoàn máu giúp tim khỏe mạnh, bảo vệ hệ thống miễn dịch, cân bằng tâm trạng và giảm ốm nghén.
  • Nhiều vitamin C: Nó giúp duy trì khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể và củng cố collagen, là thành phần quan trọng để hình thành da, mạch máu, sụn, xương và răng. Chỉ cần uống một cốc nước ép dứa cũng đủ để cung cấp cho bạn lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Ngoài ra vitamin C còn là chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời giúp kích thích sự hấp thụ sắt của ruột non, do đó giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.
  • Mangan: Dứa chứa nhiều mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. 
  • Sắt và axit folic là những chất bổ sung được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai để ngăn ngừa dị tật thai nhi, cũng như bảo vệ bạn chống lại bệnh thiếu máu. 
  • Acid folic: tham gia vào quá trình tạo máu và ống thần kinh của trẻ. Thiếu acid folic ở phụ nữ có thai gây khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Do đó được khuyến nghị bổ sung đầy đủ tại thời điểm 3 tháng trước khi dự định có thai.  
  • Đồng: Chất cần thiết để sản xuất tế bào hồng cầu.
  • Magie: Có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể và não bộ. 

Vì vậy, thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả “chất lượng” này trong thai kỳ của mình. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa sẽ không gây hại cho mẹ và bé mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời.

1.3. Mẹ bầu 3 tháng có nên ăn dứa hay không?

Tuy tiêu thụ nhiều dứa không tốt cho bà bầu trong những tháng đầu nhưng lại có lợi cho quá trình chuyển dạ và sinh nở ở những tháng cuối thai kỳ. Vậy nên câu trả lời cho thắc mắc: Mẹ bầu 3 tháng có nên ăn dứa hay không là mẹ bầu có thể bổ sung ăn dứa chín, tuy nhiên chỉ ăn với lượng vừa đủ.

Từ tuần thứ 38, khi chuẩn bị sinh em bé, bà bầu vẫn có thể ăn một ít dứa để quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn vì enzyme bromelain trong dứa sẽ có tác dụng làm mềm cổ tử cung của bà bầu.

1.4 Lưu ý khi ăn dứa chín

Trong khi ăn dứa, mẹ bầu nên bỏ qua phần nhân dứa vì chúng có thể tạo thành các cục xơ trong thành ruột, khiến cho mẹ bị khó tiêu. Khi gọt dứa, bạn cần gọt sâu vỏ dứa và cắt bỏ hết các mắt của dứa, dứa sau khi gọt xong nên ăn ngay, không nên mua những miếng dứa đã gọt sẵn và để lâu trong túi ni lông để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ. Hy vọng với những điều này, các mẹ bầu sẽ có cách thưởng thức dứa thật tiện lợi và giữ gìn sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Dứa cung cấp hầu hết lượng vitamin và khoáng chất mà phụ nữ cần trong thời kỳ mang thai, vì vậy sẽ thật đáng tiếc khi bà bầu bỏ qua loại quả. Nếu ăn điều độ, dứa sẽ không gây hại cho mẹ và bé, mà ngược lại nó còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. xuất sắc. Lời khuyên của các chuyên gia y tế ở đây là mẹ nên bắt đầu từ những tuần cuối của thai kỳ, tốt nhất là trước khi sinh 2-3 tuần để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

=> Tham khảo cách tập Yoga cho bà bầu đúng cách, an toàn tại: https://wheyshop.vn/tong-hop-nhung-bai-tap-yoga-cho-ba-bau.html

2. Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn dứa trong thai kỳ

Vì giàu dinh dưỡng nên dứa có thể được sử dụng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai. Tuy ăn dứa không nguy hiểm như người ta đồn đại nhưng ăn nhiều có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Bạn nên đặc biệt cẩn thận với các vấn đề về dạ dày, vì các axit trong dứa có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược. Phụ nữ mang thai cũng nên tránh phần lõi dứa khi ăn dứa và nên ăn điều độ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng, ngứa hoặc sưng miệng, đỏ, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hãy gọi cho bác sĩ. Ở những người hay bị dị ứng, phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn.

  • Mỗi tuần mẹ chỉ nên ăn dứa 1 – 2 lần và không ăn quá 7 quả một tuần.
  • Bất kỳ thời điểm nào khi ăn dứa, không chỉ 3 tháng cuối thai kỳ thì mẹ cũng phải gọt bỏ hết mắt và lõi dứa trước khi ăn để tránh nhiễm độc.
  • Mẹ bầu không nên ăn dứa khi bụng đói hoặc cơ thể mệt mỏi.
  • Nếu cơ địa của mẹ bầu dễ dị ứng thì mẹ nên dùng dứa chế biến món ăn thay vì ăn sống.
  • Mẹ không nên ăn dứa đã gọt vỏ và để lâu trong tủ lạnh.
  • Mẹ tuyệt đối không ăn hoặc uống nước từ quả dứa có vỏ còn xanh mà hãy chọn những quả đã chín vàng.
  • Mẹ cần tránh ăn quả dứa bị dập nát.
  • Mẹ đừng nên ăn dứa vào buổi tối.
  • Nếu mẹ bầu thấy cơ thể xuất hiện bất cứ hiện tượng bất thường nào sau khi ăn dứa thì hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

=> Tham khảo bài viết mang thai 10 tuần tuổi bụng đã to chưa chưa tại: https://wheyshop.vn/mang-thai-10-tuan-bung-da-to-chua.html

Bài viết trên đây blogthethao.edu.vn đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc liệu rằng bà bầu nên ăn dứa khi nào? Trên thực tế, ăn dứa là hoàn toàn có lợi cho cả mẹ và bé nhưng chỉ với một mức độ nhất định và ăn uống điều độ mới có tác dụng. blogthethao.edu.vn cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *