Suy nghĩ tích cực là gì? Làm thế nào để suy nghĩ tích cực hơn?

Trong thời đại hiện nay, do áp lực của cuộc sống mà chúng ta luôn có suy nghĩ tiêu cực và không thể nào có thể thoát ra được nó. Vậy phải làm sao để có có thể suy nghĩ tích cực một cách dễ dàng? Xin mời các bạn hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây cùng blogthethao.edu.vn nhé!

» Tham khảo Whey Protein tăng cơ giảm mỡ đang khuyến mãi tại đây : https://wheyshop.vn/category/whey-protein-html

1. Suy nghĩ tích cực là gì?

1.1. Định nghĩa

Suy nghĩ tích cực là một thiết lập cảm xúc và tâm lý tập trung vào việc nhìn và cảm nhận những điều đẹp đẽ và ở trong trạng thái tâm trí luôn mong đợi kết quả có lợi cho bạn như hạnh phúc, sức khỏe và thành công, …. 

Sức mạnh của suy nghĩ tích cực có thể tạo ra những cá nhân tích cực hoặc tiêu cực trong một cộng đồng hoặc thậm chí cả một nhóm. Suy nghĩ của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành động của bạn. Hành vi của bạn sẽ ảnh hưởng đến thành công của bạn trong lĩnh vực này. bản thân bạn hay không, chất lượng các mối quan hệ của bạn và cách bạn nhìn thế giới.

Định nghĩa về Suy nghĩ tích cực

1.2. Tại sao trong đầu bạn chỉ toàn tiêu cực

Mặc dù chúng ta có thể không còn cần phải chú tâm quá nhiều đến các khía cạnh tiêu cực của môi trường xung quanh. Thế nhưng khuynh hướng tiêu cực vẫn có một vai trò quan trọng trong cách bộ não chúng ta hoạt động.

Mối quan hệ xã hội

Khuynh hướng tiêu cực có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến các mối quan hệ của bạn. Khuynh hướng này có thể khiến bạn chú tâm nhiều đến điều tồi tệ ở người khác. Đặc biệt là trong các mối quan hệ thân thiết, những mối quan hệ lâu dài như bạn bè, cặp đôi,…

Ví dụ: Bạn tin vào dự đoán về cách ứng xử tiêu cực của đối tác sẽ phản ứng với mình. Từ đó, bạn xây dựng cho mình một tâm thế phòng vệ trong giao tiếp. Thường thì kết quả của cuộc giao tiếp sẽ là tranh cãi và giận dữ.

Ra quyết định

Khuynh hướng tiêu cực có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định. Khi cân nhắc các chứng cứ để đưa ra quyết định. Mọi người thường đặt nặng vấn đề tiêu cực của một sự kiện hơn so với những điều tích cực. Nó sẽ coi trọng hơn những tác động tiêu cực có thể có ảnh hưởng đến các lựa chọn cũng như những rủi ro mà họ sẽ phải chấp nhận.

Ví dụ: Trong một nghiên cứu của Tiến sĩ Danny Daniel Kahneman. Khi thiết kế, những người tham gia sẽ tưởng tượng đến việc hoặc họ sẽ kiếm được một số tiền hoặc mất cùng một số tiền.

Nhận thức về người khác

Khi hình thành những ấn tượng về người khác. Chúng ta có xu hướng tập trung nhiều hơn vào thông tin tiêu cực. Ví dụ: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi đưa ra cả 2 tính từ tích cực và tiêu cực để mô tả tính cách một người.

Tại sao trong đầu bạn chỉ toàn tiêu cực

=> Tìm hiểu phương pháp tâm lý học giảm stress Mindfullness và cách thực hiện tại: https://wheyshop.vn/mindfulness-la-gi.html

2. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn tư duy suy nghĩ tích cực?

Suy nghĩ tích cực giống như liều thuốc giúp bạn xoa dịu tâm trí. Nhưng thực sự, nếu bạn muốn có những suy nghĩ tích cực, bạn phải trút bỏ những năng lượng tiêu cực trong tâm trí của bạn trước. 

2.1. Tâm trí được giải phóng

Trên thực tế, điều đầu tiên bạn có thể suy nghĩ tích cực là tâm trí bạn tươi sáng và ấm áp, xua tan đi những suy nghĩ tiêu cực tạo ra trước đó trong tâm trí bạn. Trong giây phút này bạn sẽ tìm lại được chính mình, tâm trí bạn bỗng trở nên biển lặng, nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn gợn sóng và ồn ào như trước nữa.

Tâm trí được giải phóng

2.2. Thu hút thêm nhiều niềm vui và tình yêu vào cuộc sống của bạn

Nếu bạn có thể suy nghĩ tích cực, điều đó có nghĩa là bạn đã tìm lại được niềm vui và hạnh phúc cho mình, lan tỏa năng lượng của niềm vui và hạnh phúc. Điều này sẽ thu hút những người tương tự vào cuộc sống của bạn. Hơn hết, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy tình yêu của đời mình và sẵn sàng cho cuộc sống hạnh phúc của chính mình.

Thu hút thêm nhiều niềm vui và tình yêu vào cuộc sống của bạn

2.3. Hồi phục sức khỏe tinh thần

Khi bạn suy nghĩ tích cực, tâm trí của bạn trở nên tốt hơn, nó giống như liều thuốc có thể chữa lành vết thương trong tâm trí bạn, mang lại cho bạn hạnh phúc và bình yên. Nếu bạn còn băn khoăn hay lo lắng, hãy thử bài tập massage toàn thân hoặc sử dụng máy mát xa toàn thân để giúp cơ thể thư giãn và thoải mái.

Hồi phục sức khỏe tinh thần

2.4. Giúp bạn thành công

Bạn có thể chuyển những suy nghĩ tiêu cực thành sức mạnh của suy nghĩ tích cực, thứ khuyến khích bản thân đi theo thành công thay vì khuất phục trong nỗi sợ hãi thất bại. Tư duy này và trải nghiệm tất cả những lợi ích của suy nghĩ tích cực đều có thể áp dụng trong cuộc sống của chính mình để khiến bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Giúp bạn thành công

=> Tham khảo Psychopath và dấu hiệu nhận biết người bị Psychopath tại: https://wheyshop.vn/psychopath-la-gi-dau-hieu-nhan-biet-psychopath.html

3. Các bước để rèn luyện suy nghĩ tích cực

Để có thể suy nghĩ tích cực thì bạn cần phải luyện tập với các bước sau.

3.1. Sắp xếp suy nghĩ của bạn

Bước đầu tiên để rèn luyện tư duy tích cực là thực hành tư duy tích cực. Tổ chức và phân loại các ý tưởng của bạn. Đầu tiên, hãy viết ra tất cả những điều bạn có trong đầu, để chúng tuôn trào và cố gắng không kìm nén hay chống lại chúng. 

  • Bạn đang suy nghĩ về điều gì?
  • Tại sao bạn lại nghĩ nó theo xu hướng hiện tại (tích cực hoặc tiêu cực)?
  • Nó có ảnh hưởng gì đối với bạn?

Sau đó xác định và đánh giá các suy nghĩ. Hãy suy nghĩ về nó để xem cái nào là tích cực và cái nào là tiêu cực. Có lẽ ban đầu hầu hết các suy nghĩ của bạn là tiêu cực, nhưng khi bạn biết suy nghĩ tiêu cực là gì, bạn đã sẵn sàng cho việc biến nó thành tích cực.

Sắp xếp suy nghĩ của bạn

3.2. Nhìn nhận và xác định những niềm tin tiêu cực của bạn

Một khi bạn đã viết ra mọi thứ và sắp xếp những suy nghĩ tiêu cực của mình. Trước hết, bạn nên biết rằng cảm xúc tiêu cực không phải là bạn, chúng xuất hiện và biến mất lúc nào không hay.Ở đây nếu bạn nhìn vào niềm tin tiêu cực thì bạn sẽ hoàn toàn không phải suy nghĩ. Sau đó, khi nhận thấy mình đang suy nghĩ tiêu cực, bạn hoàn toàn có thể chủ động không tiếp thêm sức lực để suy nghĩ thêm.

3.3. Học cách nói “Không” và “Dừng lại”

Một trong những hoạt động của niềm tin tiêu cực là “kết luận”. Khi bạn nghĩ về một điều gì đó tiêu cực, tâm trí của bạn sẽ ngay lập tức phát ra một loạt các cảm xúc tiêu cực khác. Hãy nói “Không” hoặc “Dừng lại”. Bạn có thể nói thẳng ra hoặc nói ra sau đó nhắm mắt hít thở sâu, đợi cho qua chuyện, khi tâm trí bình tĩnh trở lại thì cũng là lúc bạn nên suy nghĩ tích cực hơn.

3.4. Viết ra những điều khẳng định tích cực

Việc viết ra những điều suy nghĩ tích cực giúp ích rất nhiều cho việc rèn luyện lối suy nghĩ tích cực dành cho bạn để đánh bại những niềm tin tiêu cực bên trong mỗi chúng ta.

Bạn có thể viết ra những suy nghĩ tích cực như:

  • Tôi mạnh mẽ và có thể làm bất cứ điều gì mà không sợ hãi
  • Tôi đang rất hạnh phúc.
  • Tôi có sự thịnh vượng và đầy đủ trong cuộc sống này.
  • Tôi rất hài lòng với những gì mình đang có.
  • Tôi có tình yêu và tôi biết giá trị của bản thân tôi.
  • Tôi có thể mang đến tình yêu, niềm vui và hạnh phúc đến cho mọi người.
  • Tôi có thể làm được.
  • Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn với mọi thứ ở xung quanh tôi…

Bạn có thể viết ra những câu suy nghĩ tích cực này hằng ngày. Có thể là trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sau khi tỉnh dậy. Tuy nhiên, bạn vẫn nên viết vào buổi sáng vì khi đó, nó có thể cho bạn một nguồn năng lượng tích cực và dồi dào để có thể bắt đầu một ngày mới.

3.5. Suy nghĩ tích cực với một tâm thế biết ơn

Thực hành suy nghĩ tích cực và điều tiết cảm xúc mỗi ngày bằng cách biết ơn những điều xung quanh bạn, ngay cả những điều nhỏ nhất như khi bạn làm việc, khi bạn có một bữa ăn ngon, khi bạn tắm thư giãn sau một ngày dài làm việc … Bạn hoàn toàn có thể chuyển hóa năng lượng tiêu cực đó thông qua những suy nghĩ tích cực tạo ra nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự mãn nguyện trong cuộc sống này.

Suy nghĩ tích cực với một tâm thế biết ơn

=> Tham khảo bài viết nếu người hay mệt mỏi buồn ngủ và những nguy hiểm tiềm tàng tại: https://wheyshop.vn/nguoi-hay-met-moi-buon-ngu-la-dau-hieu-gi.html

4. Thực hiện các thói quen để suy nghĩ tích cực

Ngoài các bước rèn luyện ấy, bạn cũng cần phải tự tạo cho mình những thói quen sau để có thể suy nghĩ tích cực được nhiều hơn.

4.1. Luôn suy nghĩ tích cực ngay cả trong những lúc khó khăn

Trong lúc khó khăn và mệt mỏi, chúng ta dễ có những suy nghĩ tiêu cực nhất. Suy nghĩ tiêu cực ngay bây giờ không thể làm cho chúng ta tốt hơn, nó chỉ làm cho chúng ta tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy tập thói quen suy nghĩ tích cực mỗi ngày trong những thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất. Nó sẽ giúp chuyển đổi những suy nghĩ bên trong của bạn để tốt hơn, mang lại cho bạn năng lượng và động lực để tiếp tục làm việc. 

Luôn suy nghĩ tích cực ngay cả trong những lúc khó khăn

4.2. Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn

Để suy nghĩ tích cực, bạn phải sống chậm lại. Hầu hết mọi người đều sa vào guồng quay của sự bận rộn với công việc, học tập và quên rằng chúng ta cũng phải chăm sóc bản thân. Do đó, những suy nghĩ tiêu cực luôn xuất hiện. Khi cực xuất hiện, hãy đi chậm lại, nhắm mắt và hít thở sâu, điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo trở lại, đợi những cảm xúc tiêu cực đó qua đi và bạn sẽ có những suy nghĩ tích cực hơn rằng xung quanh bạn sẽ rất nhiều người có thể. chia sẻ xung quanh.

Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn

4.3. Tạo lối sống lành mạnh

Nỗi sợ hãi luôn là cảm xúc đại diện cho sự tiêu cực, và nỗi sợ hãi là một trong những cảm xúc mạnh mẽ nhất mà ít người có thể vượt qua. Và nếu bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi, bạn sẽ luôn thấy bình yên hơn nhiều so với trước đây. 

Hơn hết, lối sống lành mạnh ở đây còn có nghĩa là bạn chú trọng đến việc ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ, đúng bữa. Đồng thời tập trung chăm sóc cơ thể, sức khỏe của bản thân thông qua việc tập thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe cho chính mình. Khi bạn yêu bản thân nhiều hơn, bạn sẽ trở nên tự tin hơn và đồng thời sẽ dễ dàng có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống.

Tạo lối sống lành mạnh

4.4. Nghĩ về người mà bạn ngưỡng mộ

Hãy nghĩ về một người đã có tác động to lớn đến cuộc sống của bạn. Đó có thể là bạn thân, thành viên gia đình hoặc người mà bạn chưa từng gặp, chẳng hạn như người nổi tiếng, vận động viên chuyên nghiệp hoặc doanh nhân nổi tiếng. suy nghĩ để tìm thấy thành công mà họ đang tìm kiếm, và bạn cũng vậy. Khi bạn cảm thấy mình đang tiến bộ. Nếu bạn thấy mình đang rơi vào những thói quen tiêu cực và không thể tìm ra cách suy nghĩ tích cực, hãy tìm một câu nói của người mà bạn tôn trọng. Đọc nó và xác định cách tốt nhất để diễn đạt nó. Bạn có thể viết nó ra và treo nó ở nơi bạn sẽ thấy nó thường xuyên, chẳng hạn như trong tủ lạnh hoặc cạnh màn hình máy tính của bạn. Khi người bạn ngưỡng mộ là người bạn biết và coi là người cố vấn tốt hơn.

Nghĩ về người mà bạn ngưỡng mộ

4.5. Chia sẻ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Thế giới này có rất nhiều những đau khổ và mệt mỏi, và khi bạn có thể thoát ra khỏi những điều đó rồi thì cũng là lúc mà bạn có thể chia sẻ những suy nghĩ tích cực để có thể giúp đỡ những người khác, những người tiêu cực giống bạn trước kia.

Một ví dụ điển hình cho điều này chính là bộ phim «Soul» của hãng phim danh tiếng Pixar đã đạt được nhiều thành tích tại giải thưởng «Quả cầu vàng 2021».

Bộ phim kể về nhân vật chính Joe Gardner – người đã dành cả cuộc đời để tin rằng niềm đam mê thực sự duy nhất của anh ấy là âm nhạc và anh ta phải trở thành một nhạc sĩ thành công nếu không thì từ trước tới giờ, cuộc sống của anh ta là vô nghĩa và đương nhiên không hề hạnh phúc. Vì vậy, xuyên suốt bộ phim, người xem dễ dàng nhận ra Joe luôn trong trạng thái lo lắng, vội vã, cáu kính, … khi chưa trở thành nhạc sĩ nổi tiếng. Thế nhưng, sau đó, khi đã thực sự được chơi cho một ban nhạc danh tiếng, Joe lại không hề cảm thấy hạnh phúc như anh ta mong đợi.

Vì vậy, hãy tìm kiếm những người có suy nghĩ tích cực để giao lưu, học hỏi. Và không những thế, thế giới này có rất nhiều những đau khổ và mệt mỏi, và khi bạn có thể thoát ra khỏi những điều đó rồi thì cũng là lúc mà bạn có thể chia sẻ những suy nghĩ tích cực để có thể giúp đỡ những người khác, những người tiêu cực giống bạn trước kia.

Chia sẻ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp

4.6. Học cách sống trọn vẹn ở giây phút hiện tại

Ngày hôm qua là quá khứ và ngày mai vẫn còn là một bí ẩn và hôm nay được gọi là món quà và món quà ấy mang tên hiện tại. Vì thế, suy nghĩ tích cực là việc suy nghĩ cho hiện tại, không còn ngoái nhìn lại quá khứ cũng như mãi trông ngóng một tương lai xa vời. Sống trọn vẹn từng phút giây ở hiện tại vận là điều quan trọng nhất bạn nhé.

Học cách sống trọn vẹn ở giây phút hiện tại

=> Tìm hiểu về chứng rối loạn stress sau sang chấn PTSD và cách khắc phục tại: https://wheyshop.vn/ptsd-roi-loan-cang-thang-stress-sau-sang-chan.html

Hi vọng qua bài viết này cùng blogthethao.edu.vn, bạn nhìn nhận cuộc sống của chính mình, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và hướng về cuộc sống tương lai tươi sáng và tràn đầy hy vọng với những suy nghĩ tích cực hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *