Nên sử dụng Creatine loại nào? Cách phân biệt các loại Creatine

Trên thị trường hiện nay có vô số dòng Creatine với cách điều chế khác nhau. Bạn đã bao giờ nhìn bảng thành phần và thắc mắc Creatine Micronized vs Monohydrate có điểm gì khác nhau. Bài viết này blogthethao.edu.vn sẽ phân biệt các loại Creatine nhé!

⇒ Tham khảo các sản phẩm Whey Protein tăng cơ giảm mỡ tại đây: https://wheyshop.vn/category/whey-protein-html

1. Creatine là gì?

Creatine là 1 loại thực phẩm được các gymer, vận động viên thể dục sử dụng phổ biến nhằm tăng cường sức mạnh và cải thiện hiệu suất tập luyện. Đối với những hoạt động cường độ cao, đối tượng tập luyện thể thao đặc biệt cần creatine như 1 nguồn dinh dưỡng hạn chế cạn kiệt sức lực. 

Creatine không chỉ được tìm thấy trong những thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, táo,… mà còn được điều chế thành thực phẩm bổ sung. Hiện nay Creatine được điều chế thành 6 loại khác nhau bao gồm: 

  • Creatine Monohydrate
  • Creatine Micronized
  • Ethyl Creatine
  • Creatine Hydrochloride
  • Buffered Creatine
  • Liquid Creatine

Trên thực tế, thị trường hiện nay chỉ sản xuất 2 loại Creatine phổ biến là Creatine Micronized vs Monohydrate. Hai loại này đều có sự khác biệt về cách sản xuất cũng như mức độ hiệu quả.

2. Tác dụng của Creatine là gì?

Creatine được sản xuất thành những hạt nhỏ để tăng khả năng hấp thụ. Tác dụng của Creatine đem lại nhiều lợi ích:

  • Tăng sức mạnh lên tối đa, thúc đẩy sức mạnh cơ bắp
  • Cải thiện sức mạnh tổng thể, khả năng bứt tốc
  • Tăng sức chịu đựng của cơ bắp
  • Chống mệt mỏi và cải thiện chức năng não bộ, tăng cường sự tập trung
  • Hỗ trợ phục hồi cơ bắp, xây dựng cơ phát triển mạnh mẽ 
  • Tăng hiệu suất tập luyện, dễ dàng tập các bài tập cường độ cao 

Phần dưới đây, blogthethao.edu.vn sẽ phân biệt các loại Creatine nhé!

⇒ Xem thêm: Creatine là gì? Tác dụng của Creatine đối với những người tập thể hình

3. Có bao nhiêu loại Creatine?

Creatine được sử dụng nhiều trọng các chương trình tập luyện thể hình và có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Dưới đây là cách phân biệt các loại Creatine.

3.1. Creatine Monohydrate

Creatine Monohydrate là loại creatine được sử dụng phổ biến nhất trong các loại thực phẩm bổ sung. Creatine Monohydrate có khả năng hấp thụ nhanh và hiệu quả hơn so với các loại Creatine khác.

Creatine có kết cấu dạng bột được sản xuất bằng cách phân tách Creatine từ thực phẩm tự nhiên. Khi sử dụng chỉ cần hòa tan Creatine với nước là hoàn toàn có thể sử dụng ngay.

Ưu điểm của Creatine Monohydrate:

  • Creatine Monohydrate kết cấu dạng bột dễ dàng hòa tan
  • Hiệu quả tốt nhất, giúp tăng cường sức mạnh, bổ sung năng lượng cho cơ bắp
  • Giá hợp lý, giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay
  • Quy trình sản xuất đơn giản, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, phân tách creatine từ nguồn gốc tự nhiên và sau đó kết hợp với monohydrat để tạo ra Creatine Monohydrate

Nhược điểm của Creatine Monohydrate:

  • Nếu bạn không uống đủ nước gây ra tình trạng khó chịu trong gan
  • Khả năng hấp thụ kém, bởi Creatine Monohydrate là sản phẩm dạng bột tuy nhiên phân tử to, điều này khiến hiệu quả Creatine Monohydrate hấp thu chậm hơn thông thường

3.2. Creatine Micronized

Creatine Micronized là loại Creatine cải tiến hơn so với Creatine Monohydrate, được sản xuất bằng cách tách nhỏ các hạt creatine monohydrate thành kích thước nhỏ hơn và mịn hơn. 

Điều này có nghĩa là các hạt Creatine sở hữu khả năng hòa tan tốt hơn so với monohydrate, tăng tốc độ hấp thụ và giảm thời gian để Creatine được hấp thụ vào cơ thể.

Ưu điểm Creatine Micronized:

  • Phát huy hiệu quả nhanh hơn: Creatine Micronized được chế biến thành hạt nhỏ hơn so với Monohydrate, cho phép nó hấp thụ và chuyển đổi dưỡng chất nhanh hơn vào cơ thể.
  • Được điều chế thành dạng bột dễ dàng shake và sử dụng ngay
  • Creatine Micronized là thực phẩm bổ sung phổ biến dễ kiếm

Nhược điểm của Creatine Micronized:

  • Quy trình sản xuất phức tạp, sử dụng công nghệ micronization phân tách Creatine Monohydrate tạo ra hạt nhỏ hơn và dễ hấp thu hơn
  • Do quá trình chế biến cầu kỳ hơn, Creatine Micronized thường có mức giá cao so với Creatine Monohydrate

3.3.  Ethyl Creatine

Phân biệt các loại Creatine – Ethyl Creatine là một dạng creatine, có thể sử dụng như 1 thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, những nghiên cứu về loại này còn hạn chế và chưa được khoa học khẳng định, do đó cần chú ý khi sử dụng loại này.

3.4. Creatine Hydrochloride

Creatine HCL được cho là đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng cũng như tăng mức độ hiệu quả lên tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ Creatine HCL có thực sự tốt không bởi nó còn hạn hẹp về nghiên cứu của nhà khoa học.

3.5. Buffered Creatine

Cũng giống như Creatine HCL, Buffered Creatine chưa được nghiên cứu một cách kỹ càng hoặc các nhà khoa học chưa khẳng định về mức độ an toàn của nó.

Sau những thông tin quan trọng của blogthethao.edu.vn, bạn đã biết phân biệt các loại creatine rồi đó!

⇒ Xem thêm: Creatine HCL là gì? So sánh Creatine HCL và Creatine Monohydrate

4. Nên sử dụng Creatine loại nào?

Sau khi phân biệt các loại Creatine, nhiều người đặt ra câu hỏi: creatine loại nào tốt nhất cho mục tiêu tập luyện. Tuy nhiên, không có câu trả lời cụ thể bởi mỗi người có nhu cầu và ưu điểm khác nhau.

Nếu bạn hạn chế về mặt tài chính, bạn nên sử dụng Creatine Monohydrate với mức giá rẻ hơn nhưng có công dụng tương đương. Dưới đây là 5+ loại Creatine Monohydrate giá tốt, bán chạy nhất:

Trong khi đó, nếu bạn dư dả về mặt tài chính và có nhu cầu hấp thụ nhanh creatine bạn nên dùng Creatine Micronized bởi kích thước nhỏ của hạt. Creatine siêu tinh khiết, hạt mịn nhanh chóng phát huy hiệu quả trong việc tăng sức mạnh và tăng năng lượng cho các hoạt động.

5. Hướng dẫn sử dụng Creatine Monohydrate hiệu quả nhất

Mặc dù, Creatine được coi là loại creatine khá phổ biến nhất và có nhiều nghiên cứu về khả năng của nó trong việc tăng cơ bắp, tuy nhiên bạn cần chú trọng đến liều lượng sử dụng mỗi ngày nhé!

Để phân biệt các loại Creatine thì nên chú trọng liều lượng sử dụng khác nhau của mỗi loại, nó phụ thuộc vào mục đích sử dụng từng người. Thông thường (1):

  • Creatine Monohydrate: liều lượng sử dụng tối đa 5-20g/ngày, chia làm 3-4 lần uống trong ngày
  • Creatine Micronized: liều lượng sử dụng 5-10g/ngày, chia làm 2-3 lần uống trong ngày

Tuy nhiên, mỗi hãng có liều lượng quy định cụ thể dựa trên nhu cầu, mục đích sử dụng, bạn chỉ cần sử dụng 1 khẩu phần shake cùng nước đến khi hòa tan hoàn toàn là có thể sử dụng ngay lập tức. 

⇒ Xem thêm: Creatine uống khi nào? Có nên pha BCAA, Whey với Creatine 

Tổng kết, Creatine loại nào tốt nhất phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, Creatine Monohydrate và Creatine Micronized đều được nhiều nghiên cứu cho thấy tốt và có hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này, blogthethao.edu.vn đem lại nhiều kiến thức giúp bạn phân biệt các loại Creatine.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *