Giải đáp thắc mắc : Whey Protein có hại không ?

Protein là một trong những thành phần chính của cơ thể, mang nhiều lợi ích giúp hình thành nên những phần quan trọng khác nhau như cơ bắp, gân, da, hormone, enzyme, chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử khác nhau. Vậy bạn đã biết liệu Whey Protein có hại không? Hãy cùng blogthethao.edu.vn nghiên cứu kỹ hơn về tác dụng phụ của Whey Protein là gì qua bài viết dưới đây nhé!

⇒ Tham khảo các sản phẩm Whey Protein tăng cơ giảm mỡ nhiều ưu đãi tại đây: https://wheyshop.vn/category/whey-protein-html

1. Uống Whey Protein có hại không?

Mặc dù Whey Protein được chứng minh là thực phẩm an toàn với sức khỏe và mang tới nhiều lợi ích, nhưng vẫn còn những câu hỏi xoay quanh thực phẩm bổ sung tăng cơ này. blogthethao.edu.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về từng câu hỏi và giải đáp những tác dụng phụ khi sử dụng Whey Protein ngay sau đây nhé!

⇒ Xem thêm: Không tập gym có nên uống Whey Protein không?

1.1. Uống Whey Protein có bị Gout không?

Bệnh gout là kết quả của việc lắng đọng axit uric trong các khớp. Tuy nhiên, điều ít người biết, nguyên nhân thực sự của bệnh gout xuất phát từ những trục trặc liên quan đến 5 loại gen bao gồm HGPRT1, Glc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn ở nam đó vì tình trạng này hay xảy ra với nam giới là như vậy(1).

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein ( tôm, cá, thịt, gan…) kết hợp với sử dụng quá nhiều rượu bia có thể làm tăng lượng axit uric trong cơ thể gây bệnh gout. Trong khi các thực phẩm đó không phải là Protein nguyên chất mà còn tồn tại rất nhiều tạp chất khác và thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ gây nên. 

Whey Protein là nguồn protein tinh khiết đã lọc bỏ tạp chất, bảo gồm purin – nguyên nhân hàng đầu của bệnh gout, nên có thể khẳng định Whey protein hoàn toàn an toàn cho người bị gout sử dụng bổ sung, và không gây nên bệnh gout.

⇒ Xem thêm: Cảnh báo tác hại của Whey Protein bạn nên biết

1.2. Uống Whey Protein có bị yếu sinh lý, bị vô sinh không ?

Câu hỏi uống whey có bị yếu sinh lý không thực chất là sự nhầm lẫn giữa việc sử dụng Steroid đồng hóa tăng cơ với Whey protein tăng cơ. Khi mà Steroid đồng hóa là một dạng hormone phát triển cơ bắp vượt trội nhưng rất nhiều tác dụng phụ, trong đó có thể gây tới vô sinh. Điều này khiến nhiều người hiểu lầm hiệu quả tăng cơ của Whey protein cũng có tác hại tương tự.

Nhưng thực chất, Whey Protein chỉ là thực phẩm bổ sung, bạn có quyền sử dụng hoặc không sử dụng, tương tự như thực phẩm tự nhiên nhưng mang tới tác dụng tốt hơn, hấp thu nhanh và tinh khiết hơn.

Vậy nên, uống Whey Protein bị vô sinh là điều hoàn toàn sai. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định Whey protein không hề ảnh hưởng tới sinh lý hoặc gây vô sinh.

⇒ Xem thêm: Steroid là gì ? Tác dụng phụ của Steroid mà người tập gym nên tránh

1.3. Uống Whey Protein bị suy thận không?

Lạm dụng Whey Protein thay thế cho bữa ăn chính hoặc thay thế hoàn toàn các thực phẩm khác trong chế độ ăn, bổ sung không khoa học, không đúng hướng dẫn có thể làm tăng áp lực lên thận và khiến chúng phải hoạt động nhiều hơn bình thường.

Nếu dựa vào điều trên để nói tác hại của Whey Protein là suy thận thật không đúng. Bởi vì thực phẩm bổ sung hay tự nhiên nào khi sử dụng quá nhiều cũng đều có tác hại với sức khỏe. Một bản đánh giá chi tiết có bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều protein ở những người có tiền sử bị bệnh thận sẽ làm tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng hơn.

Một người tập gym sẽ cần lượng protein cao hơn so với những người bình thường để phát triển các khối cơ bắp to và săn chắc hơn, nếu một người bình thường ăn theo khẩu phần của một người tập gym thì lượng protein không chỉ đơn thuần là cao mà sẽ vượt quá nhu cầu cần thiết, lâu dài sẽ dẫn tới những ảnh hưởng xấu tới thận.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng protein tốt nhất, cụ thể:

  • Người trưởng thành: cần 0.8kg protein trên mỗi kg cân nặng cơ thể cho 1 ngày.
  • Những người tham gia các hoạt động thể thao (mang tính giải trí): cần từ 1.1g – 1.4g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể trong 1 ngày.
  • Vận động viên chuyên nghiệp: cần từ 1.2g – 1.4g protein tùy theo môn thể thao họ chơi, một số môn đòi hỏi sức bền cao có thể cần tới 2g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể trong 1 ngày.
  • Những người tập thể hình muốn xây dựng cơ bắp rõ nét: lượng protein tối thiểu cần nạp hàng ngày từ 1.5g – 2g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

⇒ Xem thêm: Top 15 Sữa tăng cơ Whey Protein tốt nhất hiện nay

2. Đối tượng nào không nên sử dụng Whey Protein?

Mặc dù Whey Protein an toàn và mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp không được khuyến khích bổ sung Whey Protein như :

Người có vấn đề về thận:

Trên thực tế, Whey Protein không làm suy thận, nhưng nếu bạn có vấn đề với thận thì khả năng hấp thu nhanh và giàu dinh dưỡng có thể gây một số áp lực lên thận của bạn. Do đó, nếu bạn có vấn đề về thận, cần cân nhắc trước khi bổ sung Whey Protein. Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng một cách khoa học và lành mạnh.

Dị ứng đường sữa lactose:

Một vài loại Whey Protein còn đường sữa lactose có thể gây đau bụng, đi ngoài khó tiêu,… Bạn nên lựa chọn sản phẩm Whey Protein Isolate trở lên hoặc sản phẩm zero lactose để sử dụng.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú:

Mặc dù, chưa có một kết quả cụ thể nào về những tác hại mà Whey Protein có thể tác động đến mẹ và bé khi sử dụng trong quá trình này. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe và an toàn chúng ta hãy cứ phòng tránh để có thể giảm thiểu mọi khả năng xấu nhất có thể xảy ra. Tốt nhất, không nên sử dụng sữa Whey Protein cho nữ mang thai.

⇒ Xem thêm: Cách đọc hiểu thành phần sản phẩm Whey Protein chính xác nhất

3. Cách sử dụng sữa tăng cơ Whey Protein hợp lý

Thông thường các sản phẩm Whey protein trên thị trường với mỗi muỗng khoảng 30g bột cung cấp khoảng: 100 calorie, 5g carbohydrate, 25g protein, 1g chất béo. Whey Protein có tác dụng xây dựng cơ bắp và tăng cường thành phần cơ trong cơ thể bạn. Không những vậy, Whey Protein còn tăng tốc độ phục hồi của các cơ bị tổn thương sau khi tập thể dục.

Cách sử dụng sữa tăng cơ Whey Protein hợp lý:

Sử dụng 1 khẩu phần pha với khoảng 300ml nước lọc. Không pha với nước nóng làm phá vỡ thành phần Whey Protein và gây vón cục. Sau khi lắc đều, sử dụng Whey Protein liền, không nên để lâu gây mất dinh dưỡng.

Thời điểm sử dụng Whey Protein tốt nhất được blogthethao.edu.vn khuyên dùng là thời điểm cơ bắp mệt mỏi, cần bổ sung dưỡng chất là sáng sớm và sau khi rèn luyện thể chất.

Uống Whey bao lâu có tác dụng?

Thông thường, Whey Protein không có tác dụng ngay tức thì, Whey Protein sẽ phát huy hiệu quả khi bạn uống đều đặn và kết hợp với việc tập luyện thể thao thường xuyên.

⇒ Xem thêm: Cách pha Whey Protein hỗ trợ tăng cơ giảm mỡ 

Mong rằng qua bài viết này, blogthethao.edu.vn đã giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề Whey protein có hại không. Từ đó có thêm kiến thức về việc phòng tránh tác hại của Whey cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *